Hàng triệu USD đầu tư cho một mùa lễ hội pháo hoa quốc tế, đó là con số khiến nhiều thành phố trên thế giới phải đau đầu. Kêu gọi kinh tế tư nhân để san sẻ gánh nặng kinh phí và nâng tầm lễ hội pháo hoa, đó là cách để các thành phố lớn giải bài toán này, trong đó có Đà Nẵng.
Doanh nghiệp không chỉ “tài trợ” mà còn “kiến tạo”
Tại Hàn Quốc, Seoul International Fireworks Festival là một lễ hội pháo hoa thường niên có quy mô lớn, thu hút hơn 1 triệu khán giả mỗi năm, góp phần kích thích mạnh mẽ chi tiêu du lịch và thương mại nội đô Seoul. Đứng sau sự thành công của lễ hội pháo hoa này là Tập đoàn Hanwha.
Tại Philippines cũng vậy, Philippine International Pyromusical Competition (PIPC) do La Mancha Group International khởi xướng từ năm 2010, đã hút hàng trăm nghìn lượt khách đến Manila, thúc đẩy doanh thu từ khách sạn, nhà hàng và một loạt hoạt động dịch vụ cho du lịch địa phương.
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) cũng là một mô hình tiêu biểu, với sự vào cuộc của chính quyền địa phương và sự đầu tư của kinh tế tư nhân. Trong suốt 13 kỳ tổ chức, thì 6 năm có sự đồng hành của Tập đoàn Sun Group là 6 năm thành phố Đà Nẵng không chỉ được gỡ bỏ gánh nặng về kinh phí hàng trăm tỷ đồng mỗi mùa, mà còn được “san sẻ nỗi lo” trong mọi khâu từ lên ý tưởng cho đến triển khai sự kiện. 6 năm này cũng chứng kiến một diện mạo hoàn toàn mới cho Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, với một tầm vóc mà không nhiều quốc gia phát triển có được.
Từ một cuộc thi pháo hoa kéo dài 3 đêm, DIFF 2025 được “nâng cấp” thành lễ hội pháo hoa quốc tế kéo dài suốt hai tháng hè, với 6 đêm trình diễn, 8 – 10 đội thi đến từ nhiều quốc gia và chuỗi sự kiện đồng hành bài bản, tạo nên một “mùa hè không ngủ” tại thành phố biển miền Trung.
Từ một sân chơi không có khán đài cố định năm 2008, DIFF 2025 đã sở hữu khán đài lên đến 10.200 chỗ ngồi, sân khấu hơn 1.600m², công nghệ âm thanh và ánh sáng đạt chuẩn quốc tế và hệ thống hậu cần chuyên nghiệp cho các đội pháo hoa từ khắp các châu lục. Không chỉ trình diễn pháo hoa, DIFF còn khuấy động không khí với chuỗi sự kiện đi cùng như đại nhạc hội, trình diễn đường phố sôi động, triển lãm nghệ thuật và loạt hoạt động đồng hành tại Da Nang Downtown, Sun World Ba Na Hills, bãi biển Mỹ Khê…
Theo Bà Nadia Shakira Wong, Giám đốc điều hành Global 2000, đơn vị tư vấn pháo hoa hàng đầu thế giới, DIFF 2025 đã trở thành lễ hội pháo hoa có quy mô lớn nhất trên thế giới, thậm chí có thể đăng ký kỷ lục Guinness.
Nhờ thành công của lễ hội, Đà Nẵng hai lần được World Travel Awards vinh danh là “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á” vào các năm 2016 và 2023.
Riêng DIFF 2025 đã chứng kiến sự bùng nổ về lượt khách và doanh thu, với hơn 1,88 triệu lượt khách, tăng 26% so với mùa DIFF 2024, trong đó khách quốc tế đạt gần 770.000 lượt. Doanh thu từ lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt 5.600 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với mùa DIFF 2024.
Ông Sandeep Arya, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam bày tỏ: “Đây là lần thứ hai tôi tham dự DIFF và tôi nhận thấy chất lượng và quy mô của lễ hội đang ngày càng phát triển. Tôi tin rằng lễ hội này đang trở thành điểm thu hút lớn đối với du khách quốc tế, trong đó có du khách từ Ấn Độ. Bởi Đà Nẵng vốn dĩ đã sở hữu vẻ đẹp tự nhiên, có những địa điểm vui chơi như Sun World Ba Na Hills, hay những khu resort đẳng cấp. Hội An thì vừa mang giá trị di sản, vừa có nét hiện đại. Một tổng thể vô cùng hấp dẫn.”
“Chọn mặt gửi vàng” doanh nghiệp tư nhân
Trên thế giới và ở Việt Nam, các tập đoàn kinh tế đầu tư cho lễ hội pháo hoa quốc tế không chỉ cần có tiềm lực về kinh tế, mà còn cần có tầm nhìn và tình yêu với vùng đất. Ông Huỳnh Nam Thắng – Phó Chủ tịch Sun Group vùng miền Trung cho biết, mỗi mùa pháo hoa, Tập đoàn đều đầu tư rất lớn, cả về tài chính lẫn tâm huyết, và cần đến gần 1 năm để chuẩn bị. Gần 500 nhân sự của Sun Group tham gia vào tất cả các khâu từ lên kịch bản, chọn đội thi, mua pháo, vận chuyển pháo, xây dựng khán đài, cho đến tổ chức đêm thi… “Giá trị của lễ hội này không thể đong đếm bằng tiền bạc, mà được tính bằng niềm vui của du khách, sự tự hào của người dân Đà Nẵng và những giá trị văn hóa – kinh tế mang lại cho thành phố. Với chúng tôi, đó là một khoản đầu tư hoàn toàn xứng đáng” – ông Thắng cho biết.
Không dừng lại ở vai trò tổ chức, Sun Group còn kiến tạo hệ sinh thái lễ hội đồng bộ, từ chuỗi hoạt động vui chơi tại Da Nang Downtown, loạt ưu đãi nghỉ dưỡng tại các khách sạn mùa pháo hoa, đến các show diễn bùng nổ tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills, đưa DIFF trở thành tâm điểm không thể bỏ lỡ trong mùa hè miền Trung.
Bà Nadia Shakira Wong khẳng định: “Đây là một lễ hội lớn, cần nguồn đầu tư mạnh. Chúng ta cần những nhà đầu tư mạnh mẽ như Sun Group và sự đồng hành từ chính quyền địa phương. Chỉ khi đó, mới có thể tạo nên một lễ hội thành công”.
Để tạo nên sự phát triển bền vững cho DIFF, thành phố Đà Nẵng hiện đã xác lập một chiến lược rõ ràng: biến lễ hội trở thành trục chính trong hệ sinh thái các sự kiện du lịch – thương mại – giải trí. Không đơn thuần là một lễ hội pháo hoa, DIFF giờ đây đóng vai trò trung tâm kết nối chuỗi sự kiện vệ tinh để thúc đẩy kinh tế đêm và các sự kiện du lịch MICE. Từ đại nhạc hội, show nghệ thuật, các tour du thuyền, hoạt động đường phố, ẩm thực đêm… kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của du khách.
Video tổng kết những con số ấn tượng của DIFF 2025
Mới đây, TP Đà Nẵng đã chính thức phê duyệt phương án đấu giá đất để triển khai dự án Tổ hợp công trình Lễ hội pháo hoa quốc tế, có tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 10.750 tỷ đồng, với quyết tâm đưa Đà Nẵng trở thành “điểm đến pháo hoa của thế giới”.
Theo Bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: “Trong 5 năm tới, DIFF không chỉ là một sự kiện nghệ thuật, mà là động lực chiến lược cho kinh tế đêm, du lịch và thương hiệu thành phố.”
Để đạt được kỳ vọng đó, bên cạnh sự quyết liệt của chính quyền địa phương, thì không thể không có sự đồng hành của các doanh nghiệp tiên phong. Với sự vào cuộc của doanh nghiệp tư nhân, pháo hoa đã, đang và sẽ tiếp tục là một mảnh ghép quan trọng trong hệ sinh thái du lịch, đưa thành phố Đà Nẵng thành điểm đến toàn cầu.